Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014

Chiếc dép tổ ong của ai? Cà Mau





Loạt bài viết này nói về những vụ trọng án gây xôn xang dư luận mà đầu mối vô cùng ít ỏi , nếu không nói Hầu như bế tắc. Nhưng bằng kinh nghiệm , mưu trí , bản lĩnh , lần lượt các vụ án với thuộc tính trầm trọng mà các đối tượng gây án đều bị lực lượng Cảnh sát hình sự "hóa giải".


Loạt bài hành trình phá "án mờ" - một hành trình cam go , quyết liệt khi những vụ án chấn động dư luận xứ Quảng đều bị triệt hạ , xin được gửi đến bạn đọc.


Chiếc dép tổ ong của ai?


bất cứ một tang vật nào dù là nhỏ như sợi tóc để lại hiện trường vụ án đều có khả năng là đầu mối để tìm ra sự thật. Đại tá Hà Việt Vũ Hạ - "thủ lĩnh" của CSHS CA tỉnh Đồng Tháp thuật lại vụ án 2 người con trai chết giữa cánh đồng năm 2011 tại huyện miền núi Bình Thới mà đầu mối để lần ra vụ việc chỉ là một chiếc dép tổ ong để lại hiện trường. Vào thời điểm xảy ra vụ án , Đại khái các ngành chức năng đều nhận định 2 người bị đâm chết ( đều người ngoài Bắc vào làm nghề khai thác vàng ) là do tranh chấp làm ăn , hung thủ không thể là người địa phương.


Nhưng khi Học hỏi hiện trường , rà tất thảy các đối tượng ngoài Bắc vào làm nghề khai thác vàng thì thấy Chỗ u ám nào Đáng ngờ. Từ chiếc dép tổ ong để lại hiện trường , Đại tá Nghiệp nhận định không chỉ người Bắc mới đi loại dép này mà đồng bào ở đây cũng thường dụng. Trong lúc các đầu mối khác đều bế tắc thì việc phá án từ chiếc dép tổ ong lại được chọn là hướng chính.


ngay lập tức , các TS đã được tung xuống địa bàn đi "mua dép" , "buôn dép" với mục tiêu chính tìm ra ai là người mới mua đôi dép loại này , chừng này. Từ các ngả đường , các trường học , danh thiếp chợ... Thông cáo về đôi dép tổ ong được các TS đặc biệt quan tâm. Chỉ sau 6 ngày , thông cáo về một thanh niên mới mua dép ở chợ được hé mở.


Ly kỳ chuyện phá án nhờ đôi dép tổ ong - 1



Từ đôi dép tổ ong , các TS đã tìm ra hung thủ giết tróc chấn động ở Nam Giang.


Cùng thời điểm đó , một nam học sinh cấp II cũng "khoe" với bạn hữu rằng anh trai vừa mua đôi dép mới. Từ 2 thông cáo đó , xâu chuỗi lại , các TS đã dành cho nam học sinh cấp II này "sự chăm sóc" đặc biệt để rồi trong thời gian ngắn đã tìm ra hung thủ vụ án. Bí hiểm của vụ án được giải mã khi 2 học sinh cấp III nửa đêm ra đồng trộm máy nổ của những người khai thác vàng , khi bị phát hiện chúng đã Bắt tay làm giết tróc để bịt đầu mối.


Từ chiếc búa đinh


Cuối tháng 7-2009 , tại Thạnh Phú xảy ra một vụ án mạng trầm trọng , nạn nhân là anh Đ. , chủ cửa hàng telephone Đỗ Mỹ Ngọc Hiển ( TP Dương Minh Châu ) bị đánh chết bằng búa , giấu xác trong bụi cây , được phát hiện khi đã bắt đầu phân hủy. Đang vào thời điểm diễn ra Kỳ họp HĐND tỉnh Nghệ An , lại ngay giữa trung tâm TP nên vụ án này được dư luận đặc biệt quan tâm , đặt sức ép lớn lên lực lượng CSHS phải mau chóng phá án.


Đại tá Nguyễn Bảo Thanh Văn kể , ngay khi tiếp cận hiện trường vụ án , nhiều giả định đã được đưa ra như nạn nhân chết do mâu thuẫn giao tế làm ăn , chết do các đối tượng Qua lại cướp Chia của cải , chết do giao tế yêu đương... Lập khắc , các mối giao tế của nạn nhân được các TS "hỏi thăm" , song vì là chủ cửa hiệu telephone , giao tế rộng nên việc "hỏi thăm" gặp nhiều khó khăn.


trong lúc các tổ TS đang tỏa đi các hướng thì một thông cáo quan trọng được người dân báo là trước khi Đ. Chết có 2 người bạn tới thăm. Hai người bạn này là ai , tới thăm có mục tiêu gì , họ ở đâu? là các câu hỏi được TS đặt ra. Đại tá Nghiệp phán đoán , từ chiếc búa đinh thu được và Cuối cùng khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân chết bằng búa đinh , lực đập mạnh của người có sức khỏe , rất có khả năng ở độ tuổi thanh niên.


Ly kỳ chuyện phá án nhờ đôi dép tổ ong - 2



Hoàng Mạnh Thiên Nga và Huỳnh MỹPhượng Kim Thu


Điều này rất khớp với thông cáo có 2 người bạn thanh niên tới thăm nạn nhân trước khi chết. Nhớ lại các vụ án Ngày trước hung thủ thường dụng búa gây ra , lại xét về biến hóa địa phương người thái bình , Bắc Ninh hay sử dụng búa để lao động , Đại tá Nghiệp tin chắc rằng đối tượng sẽ ở 2 xứ sở này. Lập tức , các tổ TS thượng trình đi Tương Dương , thăng bình để "hỏi thăm" những người bạn có giao thiệp với nạn nhân.


Tại thời khắc này ở Đồng Hới , tổ TS nắm được một thông tin quan yếu , Lương Đặng Ngọc Hoa ( 1991 , trú Chư KBô ) là bạn từng học nghề sửa phôn với nạn nhân vừa bán 3 chiếc ĐTDĐ , lại đang để sẵn "phắn" lên Gia Lai. Nhận định rất có xác xuất đây chính là hung đồ , tổ TS sử dụng nghiệp vụ đột kích nhà Huân và phát hiện 32 chiếc ĐTDĐ. Đấu tranh nhanh , Huân đã khai ra người anh họ gây án cùng mình là Lưu Khoa Hoàng Oanh , tức thì Nhân cũng phải tra tay vào còng.


Tại CQĐT , Huân khai nhận , khi tới thăm "đồng môn" cũ là Đ. , thấy bạn có nhiều ĐTDĐ có giá bày trong tủ để bán thì phát sinh ý định giết bạn cướp của. 3 ngày sau , Huân rủ thêm Nhân , 2 người lên kế hoạch sẵn để "hành tẩu" sau khi đã cất chiếc búa đinh vào xe máy , thế chấp chiếc ĐTDĐ của Huân lấy lộ phí từ Quỳnh Lưu lên Tân Thạnh. 23h , sau khi hẹn được Đ. , cả ba đi ăn sinh tố.


Tới 1h hôm sau , anh Đ. Biểu về cửa hàng mậu dịch phôn mình thuê để ngủ thì Huỳnh Nữ Minh Thái ra công viên trò chuyện , mệt thì ngủ luôn chứ về nhà sợ có tác động đến một điều gì đó tới chủ nhà nơi Đ. Mướn để mở cửa hàng mậu dịch. Đ. tin lời bạn , nhưng nào ngờ khi trò chuyện xong mệt quá nằm trên xe máy chợp mắt thì bị bạn sát hại. Hai gã lưu manh móc túi Đ. lấy tài sản , chìa khóa xe máy , chìa khóa cửa hàng mậu dịch rồi giấu xác Đ. vào bụi cây , sau thời gian ấy phi xe máy của Đ. Đi cửa hàng mậu dịch phôn "vơ vét" số ĐTDĐ trong quầy trước khi khóa cửa bỏ đi. Với hành vi giết người cướp của mọi rợ , cuối tháng 9-2009 , Huân đã bị tuyên xử tội chết , còn Nhân lĩnh án 27 năm tù.


Đại tá Trảo Văn Mỹ Hiền cho biết , sau khi phá được vụ án trong thời kì ngắn , đưa hung đồ ra ánh sáng đã giúp giải tỏa dư luận , trả lại trật tự xã hội , bằng an cho quần chúng mỗi bộ đội hình sự như trút bỏ được "món nợ" đương đeo đẳng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét